F&B là gì? Kiến thức cơ bản về F&B mà chủ quán nên biết.

1.F&B là gì?

– F&B là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Food and Beverage Service”, có nghĩa là dịch vụ nhà hàng và quầy uống.

– Ngành F&B là ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn, khu du lịch và quầy ăn uống.

– Kinh doanh F&B là kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực, nhà hàng, ăn uống.

– Doanh nghiệp F&B chính là các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực, nhà hàng, ăn uống.

2.Ngành F&B có phải ngành dịch vụ?

Có rất nhiều người còn nhầm lẫn khái niệm ngành Food and Beverage Service và ngành dịch vụ. Thực chất, ngành dịch vụ gồm 3 nhóm nhỏ là: dịch vụ kinh doanh, dịch vụ tiêu dùng và dịch vụ công. F&B service là ngành dịch vụ kinh doanh nhà hàng, khách sạn, ăn uống. Do đó, ngành Food and Beverage Service là một nhánh nhỏ của ngành dịch vụ.

Bên cạnh buồng phòng thì F&B là bộ phận mang lại doanh thu lớn cho khách sạn3.Ngành F&B có phải ngành dịch vụ?

3.1Đáp ứng nhu cầu ăn và uống của thực khách

Vai trò đầu tiên của Food and Beverage Service chính là cung cấp thức ăn, đồ uống theo đúng yêu cầu của khách hàng. Ngành F&B tạo ra các trải nghiệm ẩm thực độc đáo cho khách hàng, từ những món ăn truyền thống đến các món ăn sáng tạo. Trong các nhu cầu của con người, ăn, uống, ngủ nghỉ là các nhu cầu cơ bản .Do đó, bất kể người già hay trẻ, nam hay nữ, giàu hay nghèo,… đều cần được ăn uống đầy đủ.

3.2 Giúp thúc đẩy doanh thu

Một điều không thể phủ nhận đó là F&B mang lại một lại khoản doanh thu khá lớn. Theo nghiên cứu thị trường ngành thực phẩm và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2021, trung bình mỗi hộ gia đình Việt Nam sẽ dành 20% ngân sách hàng tháng để chi tiêu cho việc ăn uống. Bên cạnh đó, các nhu cầu khác như: tổ chức tiệc cưới, sinh nhật, hội thảo, du lịch,… cũng góp phần gia tăng doanh thu cho các cơ sở kinh doanh.

3.3 Marketing 0 đồng

Dịch vụ F&B hiện nay chính là vũ khí sắc bén để “marketing truyền miệng” cho doanh nghiệp, nhà hàng. Một hình thức marketing “0 đồng”, không tốn phí mà lại đạt hiệu quả rất cao đến bất ngờ, thậm chí tăng giá trị thương hiệu một cách vô hình.

Một nhà hàng, chỉ cần có một món ăn độc lạ nào đó, ngon xuất sắc cũng có thể khiến cho cửa hàng đó đột phá doanh thu trong quý hoặc thậm chí cả năm.

Đồ ăn còn là thứ rất dễ kích thích con người muốn chụp ảnh check-in, quay video clip để khoe, rất dễ để các Reviewer/Blogger ẩm thực (người chuyên đi ăn và đánh giá về ẩm thực) làm video quảng cáo, và nó cũng chiếm 30-40% các chủ đề mà con người nói chuyện hàng ngày trong đời thường và trên mạng xã hội.

Chỉ cần tập trung vào chất lượng đồ ăn và nước uống (kèm theo một vài yếu tố gây ngạc nhiên, bất ngờ), bạn có thể sẽ tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng quảng cáo.

3.4 Tăng nhận diện thương hiệu

Trong các nhà hàng, khách sạn bộ phận F&B đóng vai trò quan trọng trong việc tăng khả năng nhận diện thương hiệu. Chỉ với những tiêu chí như: đồ ăn ngon, giá cả hợp lý, không gian đẹp, phục vụ chuyên nghiệp,… chắc chắn các bạn đã ghi điểm với khách hàng rồi. Và việc không ngừng duy trì, phát triển dịch vụ, sản phẩm của mình sẽ giúp các bạn giữ chân khách hàng.

3.5 Tạo phễu khách hàng, bán ‘ chéo’ cho dịch vụ khác

Ngành F&B tạo ra phễu khách hàng bằng cách tận dụng khách hàng hiện có của mình để tiếp thị và bán các dịch vụ khác trong ngành hoặc cả ngoài ngành. Ví dụ:

  • Tạo ra các gói combo: Các nhà hàng, quán ăn có thể tạo ra các gói combo để khách hàng có thể mua các sản phẩm dịch vụ khác nhau với một giá cả hợp lí. VD quán cafe có combo cafe và bạn mì.
  • Tích điểm và giảm giá cho khách hàng thường xuyên: các chương trình tích điểm và giảm giá cho khách hàng thường xuyên giúp thu hút khách hàng quay lại và mua nhiều sản phẩm, dịch vụ hơn. Đồng thời tạo cơ hội để tiếp thị và bán các dịch vụ khác.

3.6 Tăng trải nghiệm chăm sóc khách hàng

Ngành F&B giúp tăng trải nghiệm khách hàng bằng cách cung cấp những trải nghiệm ẩm thực độc đáo và đa dạng, đồng thời cải thiện những dịch vụ liên quan đến F&B như không gian, dịch vụ khách hàng, tăng sự tương tác giữa nhà hàng, quán ăn với khách hàng, luôn hỗ trợ khách hàng khi cần thiết, tạo ra những dịch vụ, trải nghiệm thú vị cho khách hàng

3.7 Tạo ra việc làm

Ngành F&B cung cấp công việc cho một số lượng lớn người lao động, bao gồm cả những người làm việc trong các nhà hàng, quán ăn, khách sạn, quán cafe,… Ngành F&B còn tạo ra giá trị thương mại lớn cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư, đồng thời cũng đóng góp vào thu ngân sách của mỗi quốc gia. Từ đó, F&B là một phần quan trọng của nền kinh tế, đóng góp vào phát triển kinh tế của mỗi quốc gia.

Trên đây là các kiến thức cơ bản về F&B  giúp cho chủ quán có cái nhìn tổng quát hơn về ngành F&B

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *